Lưu ý khi sử dụng phật thủ làm các món ăn hay bài thuốc.

Từ nhiều năm nay, bên cạnh những loại quả nhiều màu sắc của mâm ngũ quả, những cây đào, cây quất, phật thủ đã trở thành một trong những loại quả không thể thiếu trong nhiều gia đình trong các dịp lễ, mỗi khi tết đến, xuân về.

Phật thủ gắn với nhiều câu chuyện về tâm linh. Hai câu chuyện nổi tiếng nhất về phật thủ là câu chuyện liên quan tới chuyến thỉnh kinh của thầy trò Đường Tăng và câu chuyện về chuộc hành trình vất cả tìm thuốc của người con để chữa bệnh cho mẹ mình. Bởi vậy, trong mỗi dịp lễ, tết người ta hay bày những trái phật thủ đều, đẹp trên mâm ngũ quả, bàn thờ cũng gia tiên hay những cây phật thủ cảnh trong nhà. Hương thơm phật thủ cũng là một trong những yếu tố khiến phật thủ được yêu thích nhiều. Hương thơm của quả phật thủ được tin rằng có công dụng lưu giữ Thần, Phật ở lâu trong nhà, gia đình qua đó cũng nhận được nhiều sự bảo hộ cũng như tài lộc hơn.Phật thủ còn được bày trong nhà là tượng trưng cho niềm ước mong về một sự thịnh vượng, phát đạt.

Phật thủ thuộc họ cam chanh, có nhiều điểm giống với quả bưởi. Vỏ ngoài của phật thủ tùy từng giai đoạn có những màu sắc khác nhau từ màu xanh, màu vàng xanh, màu vàng. Bên trong ruột phật thủ đặc, có màu trắng giống với cùi bưởi. Phật thủ có hình dáng giống với bàn tay phật.

Ngoài công dụng trưng bày trong các dịp lễ, quả phật thủ còn được tận dụng làm thuộc chữa nhiều các loại bệnh, làm các món ăn ngon đầy bổ dưỡng. Nhưng không phải quả phật thủ nào cũng có thể được sử dụng để làm thuốc hay món ăn.

Chăm sóc được những cây phật thủ để có quả đều, đẹp không phải là một điều dễ dàng, đòi hỏi kỹ thuật cao. Bởi vậy nhiều nhà vườn đã sử dụng các biện pháp hóa học như phun các loại thuốc để giữ cho quả phật thủ được tươi đẹp. Giá của những quả phật thủ này cũng cao hơn rất nhiều so với những quả xấu xí, méo mó. Để đem lại lợi ích kinh tế tối đa cho gia đình mình, nhiều hộ dân trồng phật thủ đã không tiếc công phun thuốc. Những quả phật thủ đã được phun thuốc tuyệt đối không an toàn để sử dụng trong việc chế biến thuốc và món ăn.

Khi mà vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm chưa được cải thiện nhiều như hiện nay, người mua cần tìm cho mình những địa chỉ an toàn, đáng tin cậy để có những trái phật thủ tốt nhất cho gia đình mình.

 

Bình luận về bài viết này